Chùa Linh Quang Với Công Tác Khuyến Học, Khuyến Tài

Chùa Linh Quang Với Công Tác Khuyến Học, Khuyến Tài

Với quan niệm “Làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài là thực hiện lời dạy của Đức Phật và chủ trương đường lối của Đảng”, trong những năm qua, chùa Linh Quang (xã Phú Hòa) luôn duy trì và đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài; cứ vào dịp đầu năm học mới nhà chùa lại tổ chức trao học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi.
Chùa Linh Quang tọa lạc tại ấp 1 xã Phú Hòa - huyện Định Quán - tỉnh Đồng Nai, nơi sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo của bà con Phật tử các xã Phú Hòa huyện Định Quán và xã Phú Điền, Trà Cổ huyện Tân Phú. Trụ trì chùa Linh Quang Đại đức Thích Huệ Trí là người rất quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài. Chính vì vậy mà ngay khi về trụ trì tại chùa thầy đã cho thành lập quỹ học bổng nhằm tuyên dương khen thưởng những học sinh, sinh viên có thành tích cao trong học tập và động viên khuyến khích học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi.

Đại đức Thích Huệ Trí cho biết: Quỹ học bổng của nhà chùa chính thức đi vào hoạt động có quy cũ từ năm 2012, Ban điều hành gồm có thầy Thích Huệ Trí trụ trì chùa Linh Quang, cô Lý Thanh Vân, Nguyễn Thị Hoàng Oanh giáo viên trường THCS Đồng Hiệp, thầy Lý Trần Phú Hòa giáo viên trường THCS Trà Cổ, thầy Nguyễn Phi Long giáo viên trường THCS Phú Hòa, thầy Nguyễn Đình Tuấn giáo viên trường TH Nguyễn Đình Chiểu, cô Ngô Thị Thu Hồng, Trần Thụy Thanh Bình giáo viên trường TH Phú Điền, ngoài ra còn có các thầy cô giáo tâm huyết với công tác khuyến học. Kinh phí hoạt động được vận động từ các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm.

Trong 4 năm, từ 2013 đến 2016 chùa Linh Quang đã tổ chức trao 422 suất học bổng, hơn 1.200 phần quà, tổng trị giá trên 600 trăm triệu đồng cho các em học sinh vượt khó học giỏi và các em học sinh có thành tích cao trong học tập. Được biết địa bàn các xã Phú Hoà, Phú Tân (huyện Định Quán) và Phú Điền (huyện Tân Phú) là những xã vùng sâu vùng xa của tỉnh Đồng Nai, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn; tỉ lệ hộ nghèo con đông. Nhờ sự hoạt động hiệu quả của quỹ khuyến học chùa Linh Quang đã góp phân tích cực trong việc duy trì phổ cập TH, THCS, THPT ở các địa phương nói trên.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2016 – 2017, quỹ đã trao 126 suất học bổng, trong đó 50 suất bậc tiểu học, 55 suất bậc THCS, 18 suất bậc THPT, 7 suất cho bậc Đại học, cao đẳng, 14 suất cho những em có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Mỗi suất trị giá từ 400.000đ đến 1 triệu đồng, tổng kinh phí trên 66 triệu đồng. Tại buổi lễ trao học bổng năm học 2016-2017, thầy Thích Huệ Trí đã cảm ơn ban điều hành, ban bảo trợ đã đồng hành cùng quỹ học bổng chùa Linh Quang trong suốt những năm qua và mong rằng quý vị tiếp tục ủng hộ quỹ học bổng trong thời gian tới. Đối với các em học sinh, thầy khuyên các em hãy cố gắng vượt khó học tập tốt, rèn luyện tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi, người công dân tốt.

Trao đổi về phương hướng hoạt động khuyến học của chùa Linh Quang trong những năm tới thầy Trí cho biết: “Để đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài cần tích cực huy động mọi nguồn lực và tinh thần phát tâm của quý phật tử, các mạnh thường quân để xây dựng quỹ học bổng. Tổ chức trao học bổng cho các em học sinh vượt khó học tập ở đầu năm, học kì I và cuối năm học, hỗ trợ thường xuyên cho những em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mở rộng địa bàn và đối tượng cấp học bổng, tổ chức dạy phụ đạo cho các em học sinh tiểu học, THCS.    

Xuất phát từ lời dạy của Đức Phật “Tài sản lớn nhất của đời người là sức khỏe và trí tuệ”, “Phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật” cũng như trên cơ sở quan điểm đường lối của Đảng “Giáo dục & Đào tạo, Khoa học & Công nghệ là quốc sách hàng đầu”, “Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài” và cùng với sự tâm huyết của thầy trụ trì, ban bảo trợ công tác khuyến học, khuyến tài của chùa Linh Quang sẽ không ngừng lớn mạnh và góp phần đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài của địa phương xã Phú Hoà cũng như của huyện Định Quán.

Nguyễn Văn Thu - xã Phú Hoà

Nguồn: http://dinhquan.dongnai.gov.vn/